Hệ thống cung cấp nhiên liệu làm việc kém hiệu quả được cho là nguyên nhân phổ biến của hiện tượng xe hơi đột ngột chết máy khi đang trên đường.
Nếu
xe chết máy đột ngột khi đang chạy thì hai nguyên nhân nên nghĩ tới đầu
tiên là bộ điều chỉnh áp suất hỏng hoặc có hơi trong đường nhiên liệu.
Hơi trong đường ống có thể do không khí lọt vào qua khe hở trên đường
ống nằm giữa bơm và bình nhiên liệu, nơi mà thường xuyên có áp suất âm
(so với bên ngoài) khi động cơ làm việc, hoặc nhiệt độ cao làm xăng hóa
hơi. Bọt khí chiếm thể tích của nhiên liệu lỏng, lượng nhiên liệu cung
cấp bị thiếu hụt, làm hỗn hợp không khí-nhiên liệu quá loãng.
Để
khắc phục tình trạng này, trên các dòng xe hiện đại thường đặt bơm
trong bình nhiên liệu, loại bỏ hoàn toàn đoạn đường ống áp âm. Đồng
thời, trên một số hệ thống có bố trí thêm đường hồi bọt khí về bình
chứa.
Nếu
động cơ chết máy ngay cả ở nhiệt độ thấp, rất có thể bộ ổn định áp suất
đã hỏng. Đây là thiết bị làm nhiệm vụ duy trì ổn định áp suất phun,
giúp ECU điều chỉnh lượng phun thông qua thời gian đóng mở vòi phun. Bộ
điều chỉnh áp suất gặp sự cố khiến tỷ lệ nhiên liệu cấp vào động cơ thay
đổi. Hỗn hợp không khí - nhiên liệu quá loãng hoặc quá đậm đều khiến xe
chết máy.
Bộ ổn định áp suất (Fuel Pressure Regulator) bị hỏng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe chết máy giữa đường.
Động
cơ "háu ăn" luôn đòi được cung cấp nhiên liệu trong suốt quá trình làm
việc. Tắc lọc nhiên liệu hay bơm gặp sự cố cũng khiến xe chết máy. Nhiên
liệu không cung cấp đủ, động cơ đuối sức lịm dần và chết máy. Một số
nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lọc nhiên liệu sau khi chạy 80.000 km,
trong khi đó một số kỹ thuật viên sửa chữa cho biết nên thay sau 2 năm
sử dụng.
Anh Cường, thợ sửa ôtô
lâu năm cho biết, dây dẫn điều khiển bơm đôi khi bị chuột cắn nhưng chưa
rời hoàn toàn, khi xe đi qua chỗ xóc thì bị đứt rời ra, bơm xăng không
hoạt động, xe chết máy.
Trên
động cơ trang bị hệ thống phun xăng đơn điểm, vòi phun kém làm thiếu
hụt nhiên liệu cấp cho các xi-lanh và máy chết. Còn ở động cơ phun xăng
đa điểm, việc một vòi phun bị tắc sẽ khiến động cơ làm việc kém ổn định,
nhưng không chết máy.
Dây
cao áp, bô-bin đánh lửa, bu-gi kém thường khiến động cơ làm việc không
ổn định, nhưng đôi khi chúng cũng gây chết máy dọc đường. Song đa phần
trong các trường hợp xe khởi động lại được, nhưng khó duy trì hoạt động.
Hiện
nay, các dòng xe sử dụng hệ thống phun nhiên liệu, thường có thêm van
không tải làm nhiệm vụ bù ga. Khi bật điều hòa, tải đặt lên động cơ
tăng, tốc độ vòng tua giảm, ECU sẽ nhận biết tín hiệu này thông qua cảm
biến tốc độ, và sẽ tự động bổ sung không khí để tăng tốc độ máy lên
tránh hiện tượng chết máy. Nếu thiết bị này hỏng, khi xe chạy chậm để
dừng hoặc vào cua, động cơ có thể chết máy.
Theo oto-xemay.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét