Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Honda Civic thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu sớm được ra mắt tại Việt Nam


Vừa qua trong một sự kiện đặc biệt được tổ chức đã giới thiệu xe Honda Civic thế hệ mới đã chính thức trình làng với 2 động cơ mới hứa hẹn vô cùng tiết kiệm nhiên liệu.

Hãng Honda, Civic Sedan thế hệ mới sẽ được bày bán đầu tiên tại thị trường Mỹ vào cuối năm nay. Vì vậy, trong sự kiện diễn ra vào ngày 16/9/2015, hãng Honda chỉ giới thiệu Civic Sedan thế hệ mới. Sau đó mới đến Honda Civic Coupe, Si và Hatchback 5 cửa thế hệ mới. Đây đồng thời cũng là lần đầu tiên người tiêu dùng Mỹ được đón nhận Honda Civic Hatchback.


Thiết kế của Honda Civic Sedan thế hệ mới đã bị rò rỉ trước đó nên không gây bất ngờ cho người hâm mộ. Bước sang thế hệ mới, Honda Civic Sedan sở hữu thiết kế thể thao, hầm hố và khí động hơn bao giờ hết với trần xe dốc về phía sau.

Điều khiến nhiều người quan tâm chính là hệ dẫn động mới của Honda Civic Sedan 2016. Đầu tiên là động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van, tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích 1,5 lít, kết hợp với hộp số biến thiên vô cấp CVT. Đây là động cơ tăng áp đầu tiên được dùng cho một mẫu xe ô tô Honda tại thị trường Mỹ. Động cơ này sẽ được dành cho Honda Civic Sedan 2016 bản EX-T, EX-L và Touring.

Ngoài ra, hãng Honda khẳng định cả hai động cơ mới kể trên đều “nhắm đến mục tiêu đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường cao tốc chưa đến 5,88 lít/100 km trong bài đánh giá của Cục Bảo vệ môi trường Mỹ EPA”.


So với phiên bản cũ, Honda Civic Sedan 2016 rộng hơn 50,8 mm, thấp hơn 25 mm và đi kèm chiều dài cơ sở dài hơn 30,5 mm. Bên cạnh đó, Honda Civic Sedan thế hệ mới còn nhẹ hơn 31 kg so với trước. Nhờ đó, không gian nội thất của Honda Civic Sedan thế hệ mới được nới rộng đáng kể với khoảng duỗi chân hào phóng dành cho hành khách ngồi trên ghế sau. Bản thân khoang hành lý của Honda Civic Sedan thế hệ mới cũng được tăng thể tích thêm 73 lít.

Ẩn trong bộ cánh ngoại thất mới của Honda Civic là khung gầm mới với hệ thống treo thanh giằng trước và đa liên kết sau. Thêm vào đó là hệ thống phanh đĩa 4 bánh tiêu chuẩn và công nghệ điều hướng phanh-mô-men xoắn Agile Handling Assist của Honda. Nhờ sử dụng nhiều thép cường lực, hãng Honda đã tăng độ cứng xoắn của thân vỏ mới trên Civic Sedan 2016 thêm 25%.


Honda Civic Sedan thế hệ mới có cụm đèn pha LED và hệ thống thông tin giải trí dựa trên Android đi kèm màn hình cảm ứng Display Audio 7 inch độ nét cao. Hệ thống này tương thích với cả hai ứng dụng Apple CarPlay và Android Auto. Hãng Honda hứa hẹn Civic Sedan thế hệ mới cũng được cải thiện đáng kể về trang thiết bị tiêu chuẩn.

Hiện hãng Honda chưa công bố giá bán cụ thể của Civic Sedan thế hệ mới tại thị trường Mỹ. Dự đoán, Honda Civic Sedan thế hệ mới cũng sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Hiện Honda Civic Sedan đang được bán tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm 780 triệu Đồng.

Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

Suzuki Baleno - Mẫu xe hatchback cỡ nhỏ lý tưởng

Hãng xe Suzuki giới thiệu mẫu xe Baleno đến Triển lãm ô tô Frankfurt 2015 đang diễn ra . Trước đó Suzuki cho biết, sẽ đưa mẫu xe này ra thị trường mua bán xe vào đầu năm tới.

Theo miêu tả của hãng Suzuki, Baleno là “mẫu xe hatchback cỡ nhỏ lý tưởng”. Tuy nhiên, trên thực tế, kích thước của Suzuki Baleno không hẳn là thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ.

Suzuki Baleno sở hữu chiều dài tổng thể 3.995 mm, chiều rộng 1.745 mm và chiều cao 1.470 mm. Với kích thước này, Suzuki Baleno nằm giữa hai đầu của phân khúc B và C.

Suzuki Baleno hoàn toàn mới
Suzuki Baleno hoàn toàn mới

Hãng Suzuki cho biết, Baleno hoàn toàn mới được thiết kế theo phong cách “dòng chảy” với những đường cong uốn lượn và bề mặt dập gân. Bên dưới Suzuki Baleno là cơ sở gầm bệ thế hệ mới không chỉ rắn chắc hơn mà còn giảm trọng lượng. Nhờ đó, Suzuki Baleno sẽ tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, vận hành linh hoạt, ổn định, an toàn mà ít rung giật hay ồn.

Không gian nội thất của Suzuki Baleno
Không gian nội thất của Suzuki Baleno

Bên trong Suzuki Baleno là không gian nội thất 5 chỗ ngồi với “khoảng duỗi chân rộng rãi cho hành khách ngồi trên ghế sau”. Ngoài ra, Suzuki Baleno còn đi kèm khoang hành lý có thể tích 355 lít.

Những tính năng nổi bật của Suzuki Baleno bao gồm màn hình màu đa thông tin, hệ thống điều khiển hành trình với giới hạn tốc độ và hệ thống âm thanh Smartphone Linkage Display Audio tương thích với ứng dụng Apple CarPlay. Về mặt an toàn, Suzuki Baleno có tính năng hỗ trợ phanh nhờ radar.

Tại thị trường châu Âu, Suzuki Baleno mới có 3 loại động cơ khác nhau nhưng đều sở hữu điểm chung là khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng. Đầu tiên là động cơ Boosterjet 3 xi-lanh, tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích 1.0 lít có công suất tối đa 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm.

Thứ hai là động cơ Dualjet 1,2 lít với công suất tối đa 89 mã lực và mô-men xoắn cực đại 120 Nm. Thứ ba là hệ dẫn động Smart Hybrid Vehicle by Suzuki (SHVS) bao gồm máy xăng Dualjet 1,2 lít.

Động cơ Boosterjet sẽ kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp. Trong khi đó, động cơ Dualjet truyền sức mạnh tới bánh thông qua hộp số sàn 5 cấp hoặc biến thiên vô cấp CVT.

Hiện giá bán của Suzuki Baleno tại thị trường châu Âu vẫn chưa được công bố. Chỉ biết, Suzuki Baleno sẽ có mặt trên thị trường châu Âu vào mùa xuân năm 2016.

Toyota C-HR phiên bản nâng cấp ra mắt, cạnh tranh với Honda HR-V

Toyota C-HR  phiên bản nâng cấp mới với kiểu dáng crossover 5 cửa thay vì 3 như trước ra mắt nhằm cạnh tranh với Honda HR-V. Hãng Toyota đã lần đầu tiên trình làng mẫu xe concept C-HR mang kiểu dáng crossover cỡ nhỏ. Đến nay, khi tham gia triển lãm Frankfurt 2015, Toyota lại tiếp tục vén màn C-HR nhưng là phiên bản nâng cấp chứ không phải xe cũ.


So với phiên bản cũ, Toyota C-HR mới ra mắt trong triển lãm Frankfurt 2015 trông giống xe ô tô thương mại hơn. Hãng Toyota đã tiết chế những chi tiết thiết kế “làm quá” vốn là đặc trưng của xe concept trên C-HR mới. Qua đó, nhiều người dự đoán Toyota C-HR đã sẵn sàng lên dây chuyền sản xuất thương mại. Nhiều khả năng Toyota C-HR phiên bản sản xuất sẽ ra mắt trong triển lãm Geneva 2016 diễn ra vào tháng 3 năm sau.

Về thiết kế, Toyota C-HR đi theo phong cách lạ mắt như đồng hương kiêm đối thủ trực tiếp Nissan Juke. Khác với phiên bản cũ có 3 cửa, Toyota C-HR nâng cấp được bổ sung thêm 2 cửa nữa. Hai cửa sau mới mang đến sự thực dụng hơn cho Toyota C-HR nâng cấp.
Được biết, các nhà thiết kế của hãng Toyota đã sử dụng hình dáng viên kim cương khi tạo hình cho C-HR. Bên dưới xe có bộ la-zăng 21 inch ngoại cỡ. Ngoài ra, hãng Toyota còn thay đổi màu sơn và bổ sung gương ngoại thất thong thường cho C-HR nâng cấp.


Đáng tiếc thay, hãng Toyota vẫn chưa cung cấp hình ảnh không gian nội thất trong C-HR mới.
C-HR được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ toàn cầu Toyota New Global Architecture mới phát triển. Đây chính là cơ sở gầm bệ được dùng cho cả mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới Toyota Prius 2016. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Toyota C-HR đi kèm hệ dẫn động hybrid toàn phần với máy xăng sở hữu hiệu suất nhiệt hơn 40% và mô-tơ điện mới phát triển. Cụm pin của Toyota C-HR có thiết kế gọn nhẹ.
Dự kiến, Toyota C-HR sẽ có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm 2016. Ngoài Nissan Juke, Toyota C-HR phiên bản sản xuất còn cạnh tranh với Mazda CX-3 và Honda HR-V.

Ford Fiesta 2015 nổi bật với đường nét mượt mà và tinh tế

Xe Ford Fiesta 2015 nổi bật với kiểu dáng thiết kế động lực học, hiện đại, trẻ trung, mạnh mẽ, đường nét mượt mà và tinh tế. Nội thất thiết kế tinh xảo và phong cách. Cảm giác lái và độ yên tĩnh tuyệt vời.

Ford Fiesta nằm trong phân khúc xe hạng B có sự cạnh tranh cao với hàng loạt các đối thủ nặng ký như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny, Hyundai Accent... Mẫu xe này vẫn khẳng định được vị trí của mình khi hướng đến những khách hàng trẻ tuổi nhờ thiết kế năng động, các trang bị tiện nghi, công nghệ và cảm giác lái thể thao. Với thành tích 308.900 xe được bán xe ô tô  ra, Ford Fiesta tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng của mình tại châu Âu trong ba năm liên tiếp.

Xe Ford Fiesta được thiết kế với ngoại thất vô cùng đặc sắc là sự tổng hòa giữa công nghệ cũng như khả năng phối màu đỉnh cao của dòng xe sặc sỡ giúp xe trở nên bắt mắt và ưa nhìn hơn bao giờ hết, với phong cách xuất hiện một cách đầy ấn tượng và nổi bật vượt trội Ford Fiesta sẽ giúp bạn nói lên tất cả trươc bạn bè hay đám đông với hình dáng thon gọn lướt nhẹ trên những con phố kết hợp với thiết kế tối ưu nhất hiện nay thiết kế mang phong cách khí động học giúp xe trở nên nổi bật và quyến rũ hơn.

Xe Ford Fiesta 2015 được nâng cấp khá nhiều về phần ngoại hình giúp xe trở nên đơn giản, gọn gàng nhưng bắt mắt hơn. Phía trước đầu xe được thay thế miếng lưới tải nhiệt mang phong cách thể thao mãnh mẽ và sang trọng – cụm đèn pha được thay đổi phần thiết kế kéo dài phần cạnh thêm 5cm giúp xe đẹp hơn và độ chiếu ánh sáng phủ rộng hơn. Phần cửa xe được mạ thêm 1 lớp crom ở viền, tăng độ chắc chắn và vẻ đẹp. Gương chiếu hậu được tích hợp thêm phần đèn xi-nhan báo rẽ. Phần đuôi xe được thay đổi khá giống phần đầu – cụm đèn sau được kéo dài hơn phần cạnh và mở rộng phần khoang chứa đồ.

Ford Fiesta 1.0 Ecoboost AT Full - 2015 giá 659 triệu(~ 29 289 USD) tại TP. Hồ Chí Minh
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost AT Full - 2015 giá 659 triệu(~ 29 289 USD) tại TP. Hồ Chí Minh
Thiết kế nội thất trên Fiesta 2015 không có sự khác biệt so với thế kế trước đó. Xe vẫn mang phong cách thiết kế trẻ trung hướng đến những khách hàng trẻ tuổi. Nhờ kích thước được mở rộng giúp mang lại không gian lớn hơn cho cabin xe.

Bảng đồng hồ trung tâm được thiết kế theo dạng ống viền crôm giúp xe nhìn thể thao hơn. Hệ thống giải trí trên Fiesta được trang bị với đầu CD 1 đĩa, đài AM/FM với các cổng kết nối AUX/ USB giúp kết nối các thiết bị đa phương tiện bên ngoài, dàn âm thanh 6 loa, hệ thống kết nối SYNC của Microsoft điều khiển bằng giọng nói.

Không gian nội thất với thiết kế trẻ trung.
Không gian nội thất với thiết kế trẻ trung.
Khoang hành lý trên Ford Fiesta khá rộng rãi đủ chỗ cho các nhu cầu sử dụng mua sắm cuối tuần của gia đình. Nếu có nhu cầu chở các hàng hoá cồng kềnh hơn, hàng ghế sau của xe có thể gập lại dễ dàng. Các vị trí đựng đồ bên trong xe cũng được bố trí đầy đủ mang đến sự tiện dụng cho người dùng.

Mức tiêu thụ nhiên liệu được Ford công bố là chỉ khoảng 5,23 lít/100 km đường xa lộ và 7,35 lít/100 km đường thành phố. Động cơ mới giúp tiết kiệm hơn 20% và giảm mức khí thải 15% so với các bản động cơ nạp khí tự nhiên dung tích lớn hơn. Đây là mức tiêu hao nhiên liêu khá ấn tượng so với các mẫu xe cùng phân khúc.

Ford Fiesta 2015 là một trong những mẫu xe sở hữu kiểu dáng cá tính và thể thao nhất trong phân khúc xe hạng B. Mẫu xe này còn ghi điểm đến người dùng nhờ cảm giác lái thể thao và các trang bị nổi bật. Đây sẽ là lựa chọn đáng lưu ý nhất dành cho những khách hàng trẻ tuổi đang tìm kiếm một mẫu xe phong cách cho gia đình nhỏ của mình.

Nissan giới thiệu công nghệ gương hậu thông minh

Hãng xe ô tô Nhật vừa công bố kế hoạch giới thiệu gương hậu thông minh tại triển lãm ôtô Geneva khai mạc trong tuần này.
Hãng xe Nhật vừa công bố kế hoạch giới thiệu gương hậu thông minh tại triển lãm ôtô Geneva khai mạc trong tuần này.
Theo Nissan, công nghệ gương hậu trong được cải tiến thành màn hình LCD mới sẽ cung cấp cho người lái tầm nhìn rộng nhất khoảng không phía sau. Đây cũng là lần đầu tiên trên thế giới màn hình LCD được tích hợp trong toàn bộ cấu trúc gương hậu.
Nissan giới thiệu gương hậu thông minh
Gương hậu tích hợp màn hình LCD đầu tiên trên thế giới
Hoạt động của loại gương này khá đơn giản. Để có được hình ảnh, xe sử dụng camera độ phân giải cao đặt ở phía sau, lợi ích so với gương thông thường là tránh được điểm mù. Nếu không thích quan sát qua màn hình, người lái có thể chuyển về trạng thái gương thông thường bằng nút bấm chuyển đổi.
Nissan giới thiệu gương hậu thông minh
Người lái vẫn có được hình ảnh rõ nét dù trời mưa.
Nissan cho biết ngoài góc nhìn rộng, tránh điểm mù thì công nghệ gương hậu mới này còn cho phép người lái nhận biết rõ ràng điều kiện thời tiết bên ngoài như mưa, tuyết, điều kiện ánh sáng...
Gương hậu thông minh sẽ bắt đầu bán ra thị trường Nhật Bản vào năm 2015. Trước thời gian này, Nissan sẽ trang bị trên mẫu xe đua ZEOD RC, tranh tài tại giải 24 Hours of Le Mans và những mẫu xe đua Nismo khác.
Nissan giới thiệu gương hậu thông minh
Hình ảnh ban đêm cũng hiển thị rõ nét.

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Hyundai Elantra thế hệ mới có kích cỡ lớn hơn so với phiên bản cũ

Vừa qua hãng Hyundai cho ra mắt mẫu xe Elantra hay còn gọi là Avante thế hệ mới có kích cỡ lớn hơn so với phiên bản cũ .

Phiên bản mới là sự cải tiến hoàn toàn so với mẫu Elantra cũ khi chiều dài của chiếc xe đã tăng thêm 20mm lên 4.570mm, chiều rộng tăng 25mm lên 1.800mm và chiều cao lớn hơn 5mm thành 1.440mm. Mặc dù vậy, khoảng cách giữa 2 cầu xe vẫn được giữ ở mức 2.700mm.


Về thiết kế, Elantra 2016 được trang bị lưới tản nhiệt lục giác cỡ lớn, nhiều chi tiết mạ crôm bóng loáng và trong khi đèn pha và đèn chiếu sáng ban ngày LED cũng được tái thiết kế để có diện mạo cao cấp hơn. Những điểm đáng chú ý khác bao gồm tay nắm cửa mạ crôm ở phiên bản cao cấp, trục la-zăng thiết kế mới và trần xe dốc hơn.
Đuôi xe là một hệ thống đèn hậu không có thiết kế mới mẻ, tuy nhiên, lại thu nhỏ kích thước, ngoài ra, Elantra cũng được trang bị thêm cánh gió trên nắp cốp và ăng-ten vây cá mập trên nóc.

Chưa có nhiều thông tin về nội thất, tuy nhiên, qua những hình ảnh được công bố, có thể thấy thiết kế của nó tương đồng với phong cách của những mẫu xe hiện đại khác mà Huyndai đang sản xuất, như vô lăng đa nhiệm 3 chấu, hệ thống thông tin giải trí trên màn hình 8 inch, dàn âm thanh JBL 8 loa và bàn đạp bằng hợp kim.
Hyundai Elantra sẽ có 4 lựa chọn về động cơ, bao gồm loại diesel 1.6 lít tăng áp, có công suất tối đa 136 mã lực và được điều khiển bởi hộp số sàn 6 cấp hoặc li hợp kép 7 cấp; động cơ lấy khí tự nhiên 1.6 lít, công suất tối đa 132 mã lực; động cơ xăng 2.0 lít, công suất tối đa 149 mã lực và cuối cùng là động cơ sử dụng nhiên liệu LPG 1.6 lít, công suất 120 mã lực.
Chiếc xe ô tô được trang bị nhiều tính năng an toàn như 7 túi khí, cảnh báo làn đường, đèn pha tự điều chỉnh thông minh và điều khiển hành trình.

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Mới lái ô tô và những điều cần biết



Không phân biệt với bất kỳ ai bước đầu khi lái xe rất bỡ ngỡ, va vấp trước khi trở thành một tài xế chắc tay. Sau đây là những lưu ý để đảm bảo an toàn cho lái xe ô tô và người khác khi lưu thông trên đường

1. Đi xe nhỏ
Khi mới lái xe, bạn cần tránh sử dụng những chiếc xe động cơ dung tích lớn, công suất cao, những chiếc xe sang trọng, đắt tiền. Những chiếc xe này có sức mạnh lớn, khả năng tăng tốc nhanh, dễ tạo nên cảm giác tự tin thái quá cho bạn. Sự tự tin sẽ khiến bạn chạy xe với tốc độ cao, tăng tốc nhanh, trong khi kĩ năng của bạn chưa đủ để xử lý, và dễ dàng gây ra tai nạn.
Mỗi sơ xuất trên những chiếc xe có động cơ dung tích lớn sẽ dẫn tới tai nạn nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những chiếc xe nhỏ. Vì vậy, khi mới tập lái, hãy chọn những chiếc xe nhỏ gọn, động cơ dung tích từ 1.0 đến 1.4 lít, dễ dàng sửa chữa với chi phí rẻ.
2. Mua bảo hiểm
Dù mới tập lái hay lái xe có kinh nghiệm, bạn cũng nên mua bảo hiểm cho chiếc xe của mình. Đặc biệt là với người mới lái xe, việc va đụng là khó tránh khỏi dù bạn có cẩn thận tới đâu, vì vậy hãy tìm hiểu và mua bảo hiểm để tiết kiệm chi phí sửa chữa.
3. Làm quen với thao tác trên xe
Lên bất kỳ chiếc xe nào, bạn cũng cần làm quen với các vị trí trên xe. Thực hành thao tác côn, ga, phanh, cần số, phanh tay … khi xe chưa chạy, nhằm nhớ vị trí để thao tác chính xác khi lái xe.
Chỉnh ghế lái, chỉnh vô lăng, chỉnh gương chiếu hậu sao cho bạn có tư thế ngồi lái, tư thế đặt tay vô lăng và góc quan sát tốt nhất qua gương chiếu hậu.
Nhớ cài dây an toàn trước khi khởi động xe. Nếu bạn không cài dây an toàn thì túi khí không những không cứu mạng bạn trong những tình huống tai nạn mà còn gây nguy hiểm hơn.
4. Đi chậm, chắc
Mới lái xe không nên tăng tốc đột ngột và đi với tốc độ cao. Hay tập các kỹ năng lái xe chính xác ở tốc độ thấp, sau đó mới tăng dần tốc độ.
Hãy luôn nhớ, điều quan trọng nhất khi lái xe chính là đi an toàn và chính xác, không phải là đi nhanh. Cứ từ từ tham gia giao thông và đừng vì tự ti mới học lái xe mà chạy vội vàng.
Tất cả các tài xế đều trải qua một thời gian bỡ ngỡ khi mới lái xe, vì vậy họ có thể thông cảm cho bạn.
5. Quan sát gương
Khi mới lái xe, chúng ta thường xuyên quá chú ý tới phía trước mà quên không quan sát gương chiếu hậu. Hãy tập thói quen nhìn gương để quan sát 2 bên đường và phía sau xe. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những tình huống mà người mới lái hay gặp phải như tạt đầu xe khác, cọ thành xe vào ven đường khi đi quá sát, chèn vạch.
Điều quan trọng nhất là lùi xe, đừng quay đầu lại hay thò đầu ra ngoài cửa sổ để lùi, mà hãy thực hành thật quen kỹ năng nhìn gương và lùi.
6. Nhường đường
Đi chậm và chắc, đương nhiên bạn sẽ bị những xe phía sau bấm còi, nháy đèn passing xin vượt. Đừng cuống cuồng tạt ngang hay mất bình tĩnh và tăng tốc từ tiếng còi ấy.
Hãy bình tĩnh nhìn gương chiếu hậu, nếu có khoảng trống an toàn, gạt xi-nhan và nhường đường. Luôn nhớ thao tác cần chính xác và không vội vàng.
Sau khi xe đằng sau đã vượt, hãy quay trở lại làn đường cũ và chờ đợi lần bấm còi xin vượt tiếp theo. Làm quen với cách nhường đường cũng sẽ giúp bạn tăng kỹ năng lái xe.
7. Giữ khoảng cách
Giữ khoảng cách là điều khó nhất cho người lái xe, đặc biệt là khi di chuyển trong các thành phố đông đúc như Hà Nội hay TP HCM.
Ô tô không bao giờ đỗ với khoảng cách bạn đọc trong sách, xe máy thì liên tục chen ngang vào đầu xe bạn, hai bên sườn xe sẽ toàn là xe máy với khoảng cách chỉ 5-10 cm, nếu vào giờ cao điểm.
Tất cả các tài xế dù non hay già đều gặp phải tình huống này, nhưng các bác “tài già” thừa kinh nghiệm để đọc khoảng cách thế nào là đủ để không va chạm.
Hãy tập luyện cách đọc khoảng cách này. Tất nhiên đừng tập luyện khi tắc đường bởi có lẽ bạn sẽ phải đền ốm trước khi có thể cảm nhận được cảm giác về khoảng cách.
Tìm một đoạn đường vắng xe qua lại, nhờ một người xi-nhan cho mình, bạn hãy tập tiến dần tới một chiếc xe máy, ô tô và dừng lại trước khi va chạm. Hãy cảm nhận và đo đạc khoảng cách an toàn giữa đầu xe mình và các xe phía trước. Nên nhớ, mỗi chiếc xe đều có phần đầu xe dài ngắn khác nhau, nên việc cảm nhận khoảng cách phía trước là rất cần thiết mỗi khi đi một chiếc xe lạ.
8. Nhìn biển báo
Hãy tập thói quen nhìn mọi biển báo giao thông trên đường, nếu như không muốn liên tục nộp phạt cho cảnh sát giao thông.
Biển báo hạn chế tốc độ, biển cấm ô tô, cấm dừng đỗ, biển được phép rẽ phải khi có đèn đỏ …, tất cả đều cần bạn quan sát để có thể không phạm luật.
Đừng bám đuôi những chiếc xe cao to như xe khách, xe tải, xe buýt, bạn sẽ mất hết tầm nhìn và quan sát biển.
9. Quay đầu
Quay đầu là kỹ năng khá cơ bản khi lái xe, nhưng lại không hề dễ dàng, nhất là với những người mới lái xe. Với điều kiện giao thông đông đúc, các xe luôn bấm còi thúc giục, việc quay đầu ở đoạn đường đông cần một sự bình tĩnh nhiều hơn là kỹ năng.
Ở những nơi có biển báo được phép sang đường, quay đầu, hay xi-nhan từ sớm, khi áp sát nơi có thể quay xe thì từ từ đánh lái, quan sát gương chiếu hậu.
Ở những phố cần áp dụng kiểu quay đầu giữa đường (rất nhiều ở Việt Nam), cần quan sát và tìm vị trí có thể quay đầu được mà ít ảnh hưởng tới giao thông trên đường nhất.
Kỹ năng bạn có thể tập luyện, nhưng áp lực từ các phương tiện khác, còi xe… nhiều khi sẽ khiến bạn quên hết kỹ năng, vì vậy cần bình tĩnh trong những tình huống khó.
10. Đỗ xe, lùi chuồng
Đỗ xe theo kiểu ghép ngang hay lùi chuồng đều cần thiết có một kỹ năng lái xe khéo léo. Khoảng cách tiêu chuẩn để đỗ xe ghép ngang không bao giờ đủ ở Việt Nam, vì vậy bạn cần lùi xe khéo léo hơn, cẩn thận hơn.
Bình tĩnh thực hiện việc đỗ xe của mình, quan sát gương chiếu hậu, nhưng đừng quá tự tin. Tự tin khi lái xe trong khi bạn chưa có kỹ năng tốt đồng nghĩa với việc gây va chạm. Nếu thấy khó, hãy yêu cầu sự trợ giúp, nhờ người xi-nhan./.