Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Ferrari California T 2015 Siêu ngựa lần đầu tiên về Việt Nam

Là mẫu siêu xe mui trần Ferrari California T 2015 vừa về Việt Nam sở hữu sức mạnh 560 mã lực, mô-men xoắn cực đại 755 Nm, tăng tốc từ 0 – 100 km/h mất 3,6 giây.

Xe ô tô này vẫn giữ nguyên kiểu dáng như trên phiên bản California nhưng được trang bị động cơ mới, tên gọi được bổ sung thêm chữ "T" phía sau.
Ferrari California T (3).jpgSiêu xe Ferrari California T đầu tiên về Việt Nam.
Ferrari California T nổi bật với động cơ đã được các kĩ sư cải tiến khá nhiều, loại V8 dung tích 3.9 lít, công suất 560 mã lực tại 7.500 vòng/ phút, mô-men xoắn cực đại 755 Nm. Ferrari California phiên bản cũ có sức mạnh yếu hơn ở mức 552 mã lực.
Ferrari California T (8).jpg
Với sức mạnh này, California T tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong vòng 3,6 giây, nhanh hơn 0,2 giây so với California, tốc độ cực đại có thể đạt được là 316 km/h. Không những cho ra sức mạnh lớn hơn, khối động cơ cải tiến này còn giúp Ferrari California T khá tiết kiệm nhiên liệu khi chỉ tốn 10,5 lít/ 100 km.
Ngoài khối động cơ được cải tiến, Ferrari California T cũng được trang bị thêm hàng loạt các công nghệ hiện đại khác như hệ thống giảm sóc, hệ thống phanh, hệ thống lái mới, ... giúp mang lại cảm giác lái chắc chắn hơn. Bên cạnh đó, ngoại hình của xe cũng được cải tiến với kiểu dáng đậm chất khí động học hơn, hầm hố hơn.
12065581_179496705720345_2281797241063148710_n.jpg
Tiến vào bên trong ca-bin, nội thất bên trong cũng có cải tiến nhỏ nhưng không đáng kể, nổi bật nhất là màn hình cảm ứng 6,5 inch ở bảng điều khiển trung tâm, mang lại vẻ đẹp hiện đại hơn cho xe. Ghế bọc da cao cấp, phần lớn các phím chức năng đều được tập trung vào vị trí lái, đặc biệt là tích hợp nhiều trên vô-lăng giúp người lái dễ dàng kiểm soát hơn.
Tại thị trường Mỹ, Ferrari California T có giá bán đề xuất từ 202.000 USD với nhiều tùy chọn option khác nhau. Chiếc Ferrari California T mới về Việt Nam sở hữu màu sơn xanh da trời. Ngoài siêu ngựa này, trong buổi chiều hôm nay (2/10), còn có thêm ít nhất 2 siêu xe siêu hot khác là BMW i8 cùng về Sài Gòn.c

Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Google gấp rút trong việc phát triển ô tô tự lái

Cựu Giám đốc của hãng xe Hyundai Motor America đã được Google thuê để lãnh đạo phát triển xe tự lái, báo hiệu bước tiến từ mẫu thử nghiệm để đi vào sản xuất thương mại và phân phối.

Google phát triển xe hơi tự lái
John Krafcik đầu quân cho Google

Ông Sergey Brin - người đồng sáng lập Google, chia sẻ: "Chúng tôi đang đẩy mạnh việc tìm kiếm các đối tác trong thị trường mua bán xe ô tô với hy vọng mối quan hệ này sẽ giúp việc xây dựng mô hình sản xuất xe tự lái của Google nhanh chóng được mở rộng”.
Hiện tại, Google vẫn chưa quyết định giữa việc tự phát triển xe hơi tự lái của riêng hãng hay chỉ trở thành nhà cung cấp phần mềm và hệ thống cho các hãng sản xuất xe hơi hiện nay. Mẫu thử nghiệm xe hơi không người lái của Google, được chế tạo tại Detroit bởi các kỹ sư và chuyên gia của công ty chế tạo Roush. Hiện tại, các xe tự lái này đã chạy được quãng đường hơn 1,6 triệu km trên đường phố.

 Mẫu xe tự lái của Google đang trong quá trình thử nghiệm
 Mẫu xe tự lái của Google đang trong quá trình thử nghiệm

Các giám đốc điều hành của Google vẫn đang tiếp tục đề xuất việc phát triển các mẫu xe tự lái công cộng thay thế cho các phương tiên giao thông hiện tại thay vì tập trung vào phát triển các mẫu xe cá nhân. Các hãng xe khác như BMW hay General Motors cũng đang gấp rút lên kế hoạch tham gia vào thị trường này qua việc hợp tác với Google.
Ông Sergey Brin chia sẻ: “Trong tương lai gần, dịch vụ này sẽ được chia sẻ rộng rãi, cho phép nhiều hãng xe cùng tham gia phát triển”. Hiện nay, các kỹ sư của Google vẫn đang hoàn chỉnh hệ thống phần mềm tự lái, đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông trong thực tế.
Hiện nay, Google vẫn chưa đưa ra lộ trình cụ thể ra mắt sản phẩm này. Tuy nhiên, theo một số thông tin rò rỉ, công ty này đang hướng đến việc hoàn thiện sản phẩm trong vài năm tới. Google cũng đang tiến hành thảo luận với Cơ quan An toàn Giao thông cao tốc, cơ quan có quyền hạn cao nhất trong việc cấp phép phương tiện.

Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Renault Duster Oroch: Xe bán tải giá rẻ bất ngờ

Mẫu pick-up cỡ nhỏ mang tên Duster Oroch của Renault đã mở ra một phân khúc ô tô bán tải mới tại thị trường mua bán xe ô tô tại Brazil.

Thương hiệu xe hơi đến từ Pháp hãng xe Renault đã chính thức giới thiệu mẫu xe bán tải Duster Oroch tại thị trường Brazil, dựa trên mẫu SUV giá rẻ Dacia Duster. Tại thị trường các nước Nam Mỹ, mẫu xe bán tải Renault Duster Oroch có giá rất vừa ý với người tiêu dùng nơi đây, với giá khởi điểm từ 62.290 Real, tương đương 345 triệu Đồng.

chiếc bán tải Duster Oroch
Chiếc bán tải Duster Oroch

Gia nhập thị trường phân khúc bán tải đang nở rộ tại Brazil, Renault Duster Oroch mang thiết kế hầm hố, mạnh mẽ của dòng xe này. Duster Oroch có thiết kế khá tương đồng với các dòng bán tải hiện nay nhưng vẫn khiến người ta liên tưởng tới những dòng xe thể thao đa dụng truyền thống. Cũng không có gì lạ bởi Renault đã tận dụng nền tảng khung gầm của những chiếc SUV để phát triển mẫu bán tải này.

Về trang bị động cơ của Renault Duster Oroch là khối động cơ 1,6 lít với công suất tối đa 110 mã lực khi chạy bằng xăng và 115 mã lực khi chạy bằng ethanol. Thứ hai là động cơ 2.0 lít có công suất tối đa 143 mã lực khi chạy bằng xăng và 148 mã lực khi chạy bằng ethanol. Động cơ 1,6 lít kết hợp với hộp số sàn 5 cấp. Trong khi đó, động cơ 2.0 lít truyền sức mạnh đến bánh thông qua hộp số sàn 6 cấp. Trong thời gian tới, hãng Renault sẽ bổ sung hộp số tự động cho Duster Oroch.


Tại thị trường Brazil, Renault Duster Oroch chỉ có cấu hình khoang lái 2 hàng ghế. Thùng sau của xe có thể tích 683 lít, rộng 1.175 mm và dài 1.350 mm.

Xe bán tải siêu rẻ Renault Duster Oroch có 3 bản trang bị là Expression 1.6 16V, Dynamique 1.6 16V và Dynamique 2.0 16V. Trong đó, bản trang bị tiêu chuẩn Expression 1.6 16V đi kèm 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, trợ lực lái điện, điều hòa không khí, bộ la-zăng hợp kim 16 inch, cửa sổ chỉnh điện, radio CD/MP3 với 4 loa và giá chằng đồ trên trần xe.


Trong khi đó, hai bản trang bị cao cấp hơn có hệ thống thông tin giải trí Media NAV Evolution, đèn sương mù, bộ la-zăng hợp kim màu xám tối 16 inch, hệ thống kiểm soát hành trình, gương chỉnh điện, cảm ứng đỗ xe, vô lăng bọc da và máy tính hành trình.




Bí kíp giảm nhiệt trong xe chỉ với 30 giây

Những ngày hè nóng bức, nhiệt độ chênh lệch giữa trong và ngoài ô tô khá cao. Điều này ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng khi sử dụng xe. Dưới đây là tư vấn về xe đặc biệt khiến nhiệt độ trong xe giảm nhanh và đẩy khí độc ra ngoài chỉ trong vòng 30 giây.


Bí kíp giảm nhiệt trong xe chỉ với 30 giây
Bí kíp giảm nhiệt trong xe chỉ với 30 giây
 
Nhiệt độ cao làm các chi tiết nhựa, da bên trong ô tô tạo nên khí độc, gây hại tới sức khỏe con người. Và cái cảm giác hừng hực khi quay lại xe giống như bước vào "lò bát quái" là không mấy dễ chịu. 

Nếu dưới tình trạng nhiệt độ giảm đột ngột, thì khi đó các mao mạch co lại rồi huyết áp tăng. Đối với người già, đặc biệt với những người mắc những bệnh về tim, mạch máu não, cao huyết áp thì sự thay đổi huyết áp này có thể dẫn tới bệnh tim phát tác hoặc dẫn tới tai biến mạch máu não.

Dưới đây là tuyệt chiêu giúp bạn giảm nhiệt độ trong xe chỉ trong 30 giây:
Bước 1:  Mở cửa sổ ghế phụ.
Bước 2: Mở cửa xe cạnh ghế lái 5 lần. Làm đi làm lại 5 lần.

Bí kíp này dựa trên nguyên lý của quạt lò. Khi chúng ta mở cửa đi mở lại thì không khí bên ngoài sẽ bị hút vào từ cửa sổ bên ghế phụ và nhiệt độ nóng bên trong sẽ bị đào thải ra ngoài khi mở cửa.

Dự kiến vài năm tới ô tô Toyota và Honda chỉ còn 300 triệu?

Vừa qua,tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 150%, xe sang triệu USD sẽ tăng giá gấp đôi. Khi giảm thuế này về mức 20% cho xe bình dân, giá sẽ rẻ bèo. Các loại xe nhỏ phổ biến ở Việt Nam của Toyota, Honda vài năm tới có thể chỉ từ 150-300 triệu đồng.

Với khả năng tăng sốc giá của xe sang, các dòng xe nhỏ ở Việt Nam sẽ hưởng một mức giá vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt, hầu hết các xe nhỏ này đều nhập từ thị trường ưu đãi như ASEAN hay Trung Quốc, Hàn Quốc. Trên thực tế, nhiều xe nhập thương hiệu Nhật thông dụng ở Việt Nam, chiếm thị phần lớn như Toyota hay Honda thì cũng đều xuất xứ từ Thái Lan.
Với mức giá CIF trung bình có 5.000 USD thì kể từ năm 2018, khi thuế nhập khẩu giảm 0%, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 20% thì giá vốn các xe nhà chỉ có 6.600 USD, thuế là 25% thì giá vốn nhập chỉ là hơn 6.800 USD và nếu thuế là 30% thì giá vốn sẽ là 7.150 USD.
So với giá vốn hiện nay của các dòng xe bình dân này là 11.900 USD thì các mức giá trên đã rẻ hơn từ 39- 44%.
Dù các nhà sản xuất có cộng tới lợi nhuận ở mức cao thì giá bán lẻ các xe nhỏ ở Việt Nam vài năm tới sẽ loanh quanh từ 150-300 triệu đồng.
Thế nhưng, xe sang sẽ cực đắt và xe nhỏ sẽ cực rẻ lại là điều gây lo ngại cho cả các ông chủ sản xuất xe trong nước lẫn nhập khẩu.
Ông Phạm Anh Tuấn, thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô (VAMA), nhìn nhận, xe trên 3.0 lít chỉ chiếm chưa đến 5% thị trường. Nếu chia nhỏ dung tích xe và tăng cao thuế cho dòng xe này thì số lượng xe sẽ giảm rất mạnh, kéo theo sẽ không làm tăng thu ngân sách như các bộ kỳ vọng.
"Chưa kể, việc này cũng có thể làm tăng nguy cơ Việt Nam bị kiện phân biệt đối xử hàng hoá trong WTO, vì các xe trên 3.0 lít chủ yếu là xe nhập khẩu", ông Tuấn nói.
Theo ông, kịch bản này hoàn toàn có thể tương tự như vài năm trước đây, doanh nghiệp Mỹ đã từng kiến nghị áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe máy trên 150 phân khối là 20%.
Với dự kiến giảm thuế sâu đối với xe dung tích nhỏ, hiệp hội này cũng không ủng hộ. Trong thư gửi tới hai Bộ Công Thương, Tài chính, VAMA bày tỏ lo ngại xe nhập khẩu khi đó sẽ được hưởng lợi kép từ việc giảm các loại thuế trong khi, chi phí sản xuất xe ở các nước lại thấp hơn ở Việt Nam tới 20%. Khi đó, xe nhập khẩu sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn xe trong nước.

Hiệp hội này đề xuất áp dụng chung mức thuế suất 25%, giảm 15% so với hiện nay và kiên trì kiến nghị giảm giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô trong nước thay vì tăng giá tính thuế là giá bán lẻ theo cách mà Bộ Tài chính đang soạn thảo.

Giá siêu xe sẽ tăng gấp đôi

Tại Hà Nội, một chiếc xe Lamborghini Aventador đang được rao bán với giá 1,2 triệu USD. Giá nhập khẩu của chiếc xe này chỉ ở mức 400.000 USD.
Ngay sau khi Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến cho cả phương án thuế tiêu thụ đặc biệt tăng tới 150% đối với xe trên 6.0 lít, các chủ xe kinh doanh ô tô sang không khỏi lo ngại vì nguy cơ giá xe sẽ tăng đột biến gấp đôi.
Hiện nay, thuế nhập khẩu chiếc ô tô trên là 70%, theo chính sách thuế MFN trong WTO. Giá vốn của chiếc xe này, bao gồm giá CIF, thuế tiêu thụ đặc biệt là 60% và tất cả các khoản thuế tạm tính đã lên tới 1,196 triệu USD.
Năm 2019, thuế nhập khẩu ô tô trên trong WTO được giảm chỉ còn 52%.
Khi áp dụng với mức tăng gấp 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt như trên, cộng với 10% VAT thì chiếc Lamborghini Aventador trên sẽ có giá vốn nhập khẩu là 1,672 triệu USD, tăng 39,7% so với hiện nay.
Chắc chắn, nếu cộng tới thêm khoảng 20% chi phí phân phối, bán hàng và lợi nhuận thì tất yếu, giá chiếc xe trên sẽ lên tới mức 2 triệu USD, tăng tới 66% so với giá hiện nay.
Tất nhiên, nếu có một chiếc xe siêu sang tương tự như vậy nhập từ thị trường ASEAN, với mức thuế nhập khẩu được hạ về 0% thì dù tăng thuế tiêu thụ đặc biệt tới 150%, giá vốn nhập khẩu bao gồm các khoản thuế của chiếc xe Lamborghini Aventador cũng chỉ ngang với mức giá hiện nay, là 1,1 triệu USD và giá bán lẻ có thể là 1,3- 1,4 triệu USD.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, giá nhập khẩu trung bình dòng xe trên 3.0 ở mức 46.350 USD/xe. Đây cũng là mức giá phổ biến cho phân khúc xe sang dưới 6.0 lít phổ biến hiện nay.
Đối với những loại xe này nhập từ thị trường ngoài ASEAN, giá vốn đang vào khoảng 138,6 ngàn USD.
Nếu áp dụng các mức tăng khoảng 90- 110-130% thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe từ 3.0 lít đến dưới 6.0 lít, tích hợp với giảm thuế nhập khẩu về 52% thì giá vốn nhập xe sẽ lần lượt là 147,2 nghìn USD, 162,7 nghìn USD và 178,2 nghìn USD. Các mức giá này tăng từ 6,2%, 16,8% và tăng cao nhất là 28,5% so với giá vốn hiện nay.
Ngược lại, các loại xe trên khi nhập từ ASEAN, giá vốn hiện khoảng 122 nghìn USD. Dù tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt theo 3 mức trên thì giá vốn xe vẫn rẻ từ 4-21% so với mức hiện nay.
Sự thay đổi tăng đột biến về thuế tiêu thụ đặc biệt chắc chắn sẽ có tác động mạnh tới hàng loạt thương hiệu xe cao cấp và siêu sang giá đắt đỏ như BMW, Audi, Mercedes, Porsche, Bentley, Lexus...

Việt Nam đang chuẩn bị ký kết hiệp định FTA với EU. Trong đó, mặt hàng ô tô nhập khẩu từ châu Âu cũng được cam kết giảm thuế về 0% trong lộ trình kéo dài 9-10 năm nên có thể, việc tăng thuế mạnh cũng chưa chắc đã làm tăng mạnh giá bán lẻ xe hơi đẳng cấp cao này.

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Bentley dự kiến tung những siêu phẩm mới trong tương lai

Hãng xe hạng sang Bentley sẽ ra mắt công chúng một loạt các siêu phẩm hoàn toàn mới như Bentley Mulsanne bản nâng cấp, Bentley Continental GT mới và EXP10 Speed 6 concept trong thời gian tới đây.

   
Trước đó, mẫu SUV hạng sang Bentayga đã được hãng xe Bentley giới thiệu đến người dùng mua bán xe tại Frankfurt Motor Show vừa qua. Theo thông tin tiết lộ mới nhất, hãng xe sẽ tiếp tục tung ra sản phẩm mới tại Triển lãm Geneva Motor Show 2016 vào tháng 3 năm sau.

Bentley sẽ trình làng một mẫu xe Bentley Mulsanne bản nâng cấp tại Geneva Motor Show 2016. Chiếc xe được cho răng sẽ được thay thế với lưới tản nhiệt rộng hơn và cụm đèn pha thiết kế lại,theo tạp chí ô tô Automobile Magazine.

Chiếc Mulsanne Grand Convertible
Chiếc Mulsanne Grand Convertible

Chúng ta có thể mong chờ chiếc Mulsanne Grand Convertible trong vài tháng tiếp theo. Nó có thể sẽ trình làng tại sự kiên Los Angeles Auto Show trong năm 2017.

Trong năm 2017, hãng xe Bentley cũng kỳ vọng trình làng mẫu xe Bentley Continental GT mới. Nó sẽ được phát triển dựa trên nền tảng MSB mới, được trang bị một động cơ twin-turbo V8 4.0 lít hoặc động cơ W12 6.0 lít.

Một kế hoạch xa hơn, Bentley EXP10 Speed 6 concept có thể sẽ ra mắt vào 2019, được trang bị động cơ twin-turbo V8 cho công suất khoảng 600 bhp (447 kW). Sau đó, phiên bản Speed 6 mui trần, Continental GT3 mới và Bentayga cải tiến sẽ ra mắt vào năm 2020.

Ôtô chịu thuế 150%, xe ô tô sang sẽ tăng giá cao chót vót

Theo thông tin mới nhất,Bộ Tài chính đang đề xuất  Văn phòng Chính phủ đang tổ chức lấy ý kiến với phương án 2, tăng thuế tới 90-150% theo kiến nghị của Bộ Công Thương.

Thuế ôtô tăng đột biến 1,5 lần
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi chở xuống vẫn chưa có sự thống nhất giữa các bộ ngành khi đưa vào sửa đổi ở dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều các Luật về thuế. Dự thảo Luật này sẽ được trình ra kỳ họp Quốc hội tháng 10 tới.
Vì thế, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các thành viên Chính phủ cho ý kiến cuối cùng về việc lựa chọn 1 trong 2 phương án sửa đổi thuế ô tô.
Theo đó, đối với dòng xe ô tô sang, có dung tích từ 3.0 lít trở lên, đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 60% có hai phương án khác biệt rất lớn.
Trien_lam_oto_quoc_te_2015 (7).jpg
Ở phương án 1, mọi loại xe dung tích trên 3.0 lít sẽ được áp dụng một mức thuế thống nhất theo lộ trình nhất định. Từ 1/7/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng mức 75%, tăng 15% so với hiện hành. Từ ngày 1/1/2018, ô tô trên 3.0 lít chịu thuế 70%, giảm 5% so với khoảng thời gian 1,5 năm trước và tăng 10% so với hiện nay.
Đây là phương án do Bộ Tài chính đề xuất.
Ở phương án 2, các dòng xe này sẽ được chia nhỏ dung tích hơn nữa, với mỗi loại xe cách nhau 1.0 lít và áp dụng biểu thuế suất cao kỷ lục nhất từ trước tới nay.
Cụ thể, xe có dung tích từ 3.0 lít đến 4.0 lít, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng mức 90%, tăng 30% so với hiện hành.
Xe có dung tích từ 4.0 lít đến 5.0 lít sẽ chịu thuế suất là 110%, tăng 50% so với hiện hành.
Xe có dung tích từ 5.0 lít cho 6.0 lít chịu thuế suất là 130%, tăng 70% so với hiện hành.
Và với xe ô tô có dung tích từ 6.0 lít trở lên, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 150%, tăng 90% so với hiện nay, nghĩa là gấp 1,5 lần so với mức thuế hiện nay.
Thời gian áp dụng thống nhất là từ 1/7/2016, không thay đổi trong giai đoạn ngắn.
Phương án 2 chính là đề xuất của Bộ Công Thương.
Trong lịch sử thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô, mức thuế suất cao nhất được ghi nhận là 100% dành cho xe ô tô dưới 5 chỗ ngồi chở người, áp dụng từ năm 1999-2003 theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt ban hành ngày 20/5/1998.
Tăng mạnh thuế xe sang để kích cầu dòng xe nhỏ
Như VietNamNet từng phản ánh, Bộ Công Thương khi soạn thảo dự thảo quyết định của Thủ tướng về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô đã từng nghiên cứu hướng điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt cực cao cho xe sang và giảm thuế cực thấp cho xe nhỏ.
Các loại xe sang trên 6.0 lít từng được đề nghị tăng thuế tới 195%, gấp 2,25 lần so với hiện hành và cao hơn tới 45% so với phương án 2 đang đề xuất.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác bỏ các kiến nghị của Bộ Công Thương về vấn đề này với lý do Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới sửa đổi và được Quốc hội thông qua cuối năm 2014.
Cuộc họp của thường trực Chính phủ vào đầu năm cũng thống nhất tạm thời không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô trong 3 năm, nghĩa là tới năm 2018.
Tuy nhiên, mới đây, ngày 18/7, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 229 truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng về chính sách phát triển công nghiệp ô tô đã nêu rõ chủ trương "điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ... ” và “áp dụng mức thuế cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ ngồi có dung tích trên 3.0 lít”.
Dù vây, Bộ Tài chính - đơn vị chủ trì soạn thảo dự án Luật trên vẫn bảo lưu quan điểm không chia nhỏ dung tích xe trên 3.0 lít và chỉ tăng thuế ở mức vừa phải, từ 10-15% so với hiện hành.
Thậm chí, khi lấy ý kiến công khai về dự án luật này trong tháng cuối tháng 8 vừa qua, phương án như Bộ Công Thương đề xuất đã không được Bộ Tài chính nhắc đến.
Các chuyên gia của Bộ Công Thương cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc về chủ quyền quốc gia, không bị chi phối bởi các cam kết hội nhập.
Để kích thích ngành công nghiệp ô tô phát triển đúng hướng, Bộ này cho rằng phải bắt đầu bằng việc định hướng tiêu dùng xe qua chính sách tăng thuế cực cao vào xe sang và giảm thuế cực thấp cho xe nhỏ, là dòng xe được ưu tiên phát triển.
Qua đó, thị trường xe sẽ có sự phân hoá rõ rệt, nhu cầu tiêu dùng xe nhỏ sẽ tăng cao nhờ giá rẻ, sản lượng tiêu thụ xe tăng là động lực để các doanh nghiệp ô tô trong nước đầu tư, phát triển dòng xe ưu tiên này. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ô tô không chịu nội địa hoá cũng vì chính lý do dung lượng thị trường không đủ lớn.
Hiện các loại xe sang trên 3.0 lít chỉ chiếm chưa đến 3% trên thị trường xe cá nhân nhưng giá trị lại rất lớn. Xe dưới 1,5 lít đã tăng thị phần nhanh chóng từ 26,6% năm 2011 lên 36% năm 2014. Xe từ 1,5-20 lít chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc xe cá nhân, giảm từ 49,3% năm 2011 xuống còn hơn 38,9% năm 2014.
Trong văn bản gửi Bộ Tài chính cũng như Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương bày tỏ sự trung thành với quan điểm: ủng hộ phương án 2, tăng đột biến thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sang trên 3.0 lít từ 0,5 lần đến 1,5 lần. Bộ này tin rằng, việc điều tiết thuế như vậy sẽ góp phần bù hụt thu ngân sách khi giảm thuế nhập khẩu xe sắp tới.