Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Dự kiến vài năm tới ô tô Toyota và Honda chỉ còn 300 triệu?

Vừa qua,tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 150%, xe sang triệu USD sẽ tăng giá gấp đôi. Khi giảm thuế này về mức 20% cho xe bình dân, giá sẽ rẻ bèo. Các loại xe nhỏ phổ biến ở Việt Nam của Toyota, Honda vài năm tới có thể chỉ từ 150-300 triệu đồng.

Với khả năng tăng sốc giá của xe sang, các dòng xe nhỏ ở Việt Nam sẽ hưởng một mức giá vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt, hầu hết các xe nhỏ này đều nhập từ thị trường ưu đãi như ASEAN hay Trung Quốc, Hàn Quốc. Trên thực tế, nhiều xe nhập thương hiệu Nhật thông dụng ở Việt Nam, chiếm thị phần lớn như Toyota hay Honda thì cũng đều xuất xứ từ Thái Lan.
Với mức giá CIF trung bình có 5.000 USD thì kể từ năm 2018, khi thuế nhập khẩu giảm 0%, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 20% thì giá vốn các xe nhà chỉ có 6.600 USD, thuế là 25% thì giá vốn nhập chỉ là hơn 6.800 USD và nếu thuế là 30% thì giá vốn sẽ là 7.150 USD.
So với giá vốn hiện nay của các dòng xe bình dân này là 11.900 USD thì các mức giá trên đã rẻ hơn từ 39- 44%.
Dù các nhà sản xuất có cộng tới lợi nhuận ở mức cao thì giá bán lẻ các xe nhỏ ở Việt Nam vài năm tới sẽ loanh quanh từ 150-300 triệu đồng.
Thế nhưng, xe sang sẽ cực đắt và xe nhỏ sẽ cực rẻ lại là điều gây lo ngại cho cả các ông chủ sản xuất xe trong nước lẫn nhập khẩu.
Ông Phạm Anh Tuấn, thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô (VAMA), nhìn nhận, xe trên 3.0 lít chỉ chiếm chưa đến 5% thị trường. Nếu chia nhỏ dung tích xe và tăng cao thuế cho dòng xe này thì số lượng xe sẽ giảm rất mạnh, kéo theo sẽ không làm tăng thu ngân sách như các bộ kỳ vọng.
"Chưa kể, việc này cũng có thể làm tăng nguy cơ Việt Nam bị kiện phân biệt đối xử hàng hoá trong WTO, vì các xe trên 3.0 lít chủ yếu là xe nhập khẩu", ông Tuấn nói.
Theo ông, kịch bản này hoàn toàn có thể tương tự như vài năm trước đây, doanh nghiệp Mỹ đã từng kiến nghị áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe máy trên 150 phân khối là 20%.
Với dự kiến giảm thuế sâu đối với xe dung tích nhỏ, hiệp hội này cũng không ủng hộ. Trong thư gửi tới hai Bộ Công Thương, Tài chính, VAMA bày tỏ lo ngại xe nhập khẩu khi đó sẽ được hưởng lợi kép từ việc giảm các loại thuế trong khi, chi phí sản xuất xe ở các nước lại thấp hơn ở Việt Nam tới 20%. Khi đó, xe nhập khẩu sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn xe trong nước.

Hiệp hội này đề xuất áp dụng chung mức thuế suất 25%, giảm 15% so với hiện nay và kiên trì kiến nghị giảm giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô trong nước thay vì tăng giá tính thuế là giá bán lẻ theo cách mà Bộ Tài chính đang soạn thảo.

Giá siêu xe sẽ tăng gấp đôi

Tại Hà Nội, một chiếc xe Lamborghini Aventador đang được rao bán với giá 1,2 triệu USD. Giá nhập khẩu của chiếc xe này chỉ ở mức 400.000 USD.
Ngay sau khi Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến cho cả phương án thuế tiêu thụ đặc biệt tăng tới 150% đối với xe trên 6.0 lít, các chủ xe kinh doanh ô tô sang không khỏi lo ngại vì nguy cơ giá xe sẽ tăng đột biến gấp đôi.
Hiện nay, thuế nhập khẩu chiếc ô tô trên là 70%, theo chính sách thuế MFN trong WTO. Giá vốn của chiếc xe này, bao gồm giá CIF, thuế tiêu thụ đặc biệt là 60% và tất cả các khoản thuế tạm tính đã lên tới 1,196 triệu USD.
Năm 2019, thuế nhập khẩu ô tô trên trong WTO được giảm chỉ còn 52%.
Khi áp dụng với mức tăng gấp 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt như trên, cộng với 10% VAT thì chiếc Lamborghini Aventador trên sẽ có giá vốn nhập khẩu là 1,672 triệu USD, tăng 39,7% so với hiện nay.
Chắc chắn, nếu cộng tới thêm khoảng 20% chi phí phân phối, bán hàng và lợi nhuận thì tất yếu, giá chiếc xe trên sẽ lên tới mức 2 triệu USD, tăng tới 66% so với giá hiện nay.
Tất nhiên, nếu có một chiếc xe siêu sang tương tự như vậy nhập từ thị trường ASEAN, với mức thuế nhập khẩu được hạ về 0% thì dù tăng thuế tiêu thụ đặc biệt tới 150%, giá vốn nhập khẩu bao gồm các khoản thuế của chiếc xe Lamborghini Aventador cũng chỉ ngang với mức giá hiện nay, là 1,1 triệu USD và giá bán lẻ có thể là 1,3- 1,4 triệu USD.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, giá nhập khẩu trung bình dòng xe trên 3.0 ở mức 46.350 USD/xe. Đây cũng là mức giá phổ biến cho phân khúc xe sang dưới 6.0 lít phổ biến hiện nay.
Đối với những loại xe này nhập từ thị trường ngoài ASEAN, giá vốn đang vào khoảng 138,6 ngàn USD.
Nếu áp dụng các mức tăng khoảng 90- 110-130% thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe từ 3.0 lít đến dưới 6.0 lít, tích hợp với giảm thuế nhập khẩu về 52% thì giá vốn nhập xe sẽ lần lượt là 147,2 nghìn USD, 162,7 nghìn USD và 178,2 nghìn USD. Các mức giá này tăng từ 6,2%, 16,8% và tăng cao nhất là 28,5% so với giá vốn hiện nay.
Ngược lại, các loại xe trên khi nhập từ ASEAN, giá vốn hiện khoảng 122 nghìn USD. Dù tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt theo 3 mức trên thì giá vốn xe vẫn rẻ từ 4-21% so với mức hiện nay.
Sự thay đổi tăng đột biến về thuế tiêu thụ đặc biệt chắc chắn sẽ có tác động mạnh tới hàng loạt thương hiệu xe cao cấp và siêu sang giá đắt đỏ như BMW, Audi, Mercedes, Porsche, Bentley, Lexus...

Việt Nam đang chuẩn bị ký kết hiệp định FTA với EU. Trong đó, mặt hàng ô tô nhập khẩu từ châu Âu cũng được cam kết giảm thuế về 0% trong lộ trình kéo dài 9-10 năm nên có thể, việc tăng thuế mạnh cũng chưa chắc đã làm tăng mạnh giá bán lẻ xe hơi đẳng cấp cao này.

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Bentley dự kiến tung những siêu phẩm mới trong tương lai

Hãng xe hạng sang Bentley sẽ ra mắt công chúng một loạt các siêu phẩm hoàn toàn mới như Bentley Mulsanne bản nâng cấp, Bentley Continental GT mới và EXP10 Speed 6 concept trong thời gian tới đây.

   
Trước đó, mẫu SUV hạng sang Bentayga đã được hãng xe Bentley giới thiệu đến người dùng mua bán xe tại Frankfurt Motor Show vừa qua. Theo thông tin tiết lộ mới nhất, hãng xe sẽ tiếp tục tung ra sản phẩm mới tại Triển lãm Geneva Motor Show 2016 vào tháng 3 năm sau.

Bentley sẽ trình làng một mẫu xe Bentley Mulsanne bản nâng cấp tại Geneva Motor Show 2016. Chiếc xe được cho răng sẽ được thay thế với lưới tản nhiệt rộng hơn và cụm đèn pha thiết kế lại,theo tạp chí ô tô Automobile Magazine.

Chiếc Mulsanne Grand Convertible
Chiếc Mulsanne Grand Convertible

Chúng ta có thể mong chờ chiếc Mulsanne Grand Convertible trong vài tháng tiếp theo. Nó có thể sẽ trình làng tại sự kiên Los Angeles Auto Show trong năm 2017.

Trong năm 2017, hãng xe Bentley cũng kỳ vọng trình làng mẫu xe Bentley Continental GT mới. Nó sẽ được phát triển dựa trên nền tảng MSB mới, được trang bị một động cơ twin-turbo V8 4.0 lít hoặc động cơ W12 6.0 lít.

Một kế hoạch xa hơn, Bentley EXP10 Speed 6 concept có thể sẽ ra mắt vào 2019, được trang bị động cơ twin-turbo V8 cho công suất khoảng 600 bhp (447 kW). Sau đó, phiên bản Speed 6 mui trần, Continental GT3 mới và Bentayga cải tiến sẽ ra mắt vào năm 2020.

Ôtô chịu thuế 150%, xe ô tô sang sẽ tăng giá cao chót vót

Theo thông tin mới nhất,Bộ Tài chính đang đề xuất  Văn phòng Chính phủ đang tổ chức lấy ý kiến với phương án 2, tăng thuế tới 90-150% theo kiến nghị của Bộ Công Thương.

Thuế ôtô tăng đột biến 1,5 lần
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi chở xuống vẫn chưa có sự thống nhất giữa các bộ ngành khi đưa vào sửa đổi ở dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều các Luật về thuế. Dự thảo Luật này sẽ được trình ra kỳ họp Quốc hội tháng 10 tới.
Vì thế, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các thành viên Chính phủ cho ý kiến cuối cùng về việc lựa chọn 1 trong 2 phương án sửa đổi thuế ô tô.
Theo đó, đối với dòng xe ô tô sang, có dung tích từ 3.0 lít trở lên, đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 60% có hai phương án khác biệt rất lớn.
Trien_lam_oto_quoc_te_2015 (7).jpg
Ở phương án 1, mọi loại xe dung tích trên 3.0 lít sẽ được áp dụng một mức thuế thống nhất theo lộ trình nhất định. Từ 1/7/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng mức 75%, tăng 15% so với hiện hành. Từ ngày 1/1/2018, ô tô trên 3.0 lít chịu thuế 70%, giảm 5% so với khoảng thời gian 1,5 năm trước và tăng 10% so với hiện nay.
Đây là phương án do Bộ Tài chính đề xuất.
Ở phương án 2, các dòng xe này sẽ được chia nhỏ dung tích hơn nữa, với mỗi loại xe cách nhau 1.0 lít và áp dụng biểu thuế suất cao kỷ lục nhất từ trước tới nay.
Cụ thể, xe có dung tích từ 3.0 lít đến 4.0 lít, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng mức 90%, tăng 30% so với hiện hành.
Xe có dung tích từ 4.0 lít đến 5.0 lít sẽ chịu thuế suất là 110%, tăng 50% so với hiện hành.
Xe có dung tích từ 5.0 lít cho 6.0 lít chịu thuế suất là 130%, tăng 70% so với hiện hành.
Và với xe ô tô có dung tích từ 6.0 lít trở lên, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 150%, tăng 90% so với hiện nay, nghĩa là gấp 1,5 lần so với mức thuế hiện nay.
Thời gian áp dụng thống nhất là từ 1/7/2016, không thay đổi trong giai đoạn ngắn.
Phương án 2 chính là đề xuất của Bộ Công Thương.
Trong lịch sử thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô, mức thuế suất cao nhất được ghi nhận là 100% dành cho xe ô tô dưới 5 chỗ ngồi chở người, áp dụng từ năm 1999-2003 theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt ban hành ngày 20/5/1998.
Tăng mạnh thuế xe sang để kích cầu dòng xe nhỏ
Như VietNamNet từng phản ánh, Bộ Công Thương khi soạn thảo dự thảo quyết định của Thủ tướng về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô đã từng nghiên cứu hướng điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt cực cao cho xe sang và giảm thuế cực thấp cho xe nhỏ.
Các loại xe sang trên 6.0 lít từng được đề nghị tăng thuế tới 195%, gấp 2,25 lần so với hiện hành và cao hơn tới 45% so với phương án 2 đang đề xuất.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác bỏ các kiến nghị của Bộ Công Thương về vấn đề này với lý do Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới sửa đổi và được Quốc hội thông qua cuối năm 2014.
Cuộc họp của thường trực Chính phủ vào đầu năm cũng thống nhất tạm thời không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô trong 3 năm, nghĩa là tới năm 2018.
Tuy nhiên, mới đây, ngày 18/7, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 229 truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng về chính sách phát triển công nghiệp ô tô đã nêu rõ chủ trương "điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ... ” và “áp dụng mức thuế cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ ngồi có dung tích trên 3.0 lít”.
Dù vây, Bộ Tài chính - đơn vị chủ trì soạn thảo dự án Luật trên vẫn bảo lưu quan điểm không chia nhỏ dung tích xe trên 3.0 lít và chỉ tăng thuế ở mức vừa phải, từ 10-15% so với hiện hành.
Thậm chí, khi lấy ý kiến công khai về dự án luật này trong tháng cuối tháng 8 vừa qua, phương án như Bộ Công Thương đề xuất đã không được Bộ Tài chính nhắc đến.
Các chuyên gia của Bộ Công Thương cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc về chủ quyền quốc gia, không bị chi phối bởi các cam kết hội nhập.
Để kích thích ngành công nghiệp ô tô phát triển đúng hướng, Bộ này cho rằng phải bắt đầu bằng việc định hướng tiêu dùng xe qua chính sách tăng thuế cực cao vào xe sang và giảm thuế cực thấp cho xe nhỏ, là dòng xe được ưu tiên phát triển.
Qua đó, thị trường xe sẽ có sự phân hoá rõ rệt, nhu cầu tiêu dùng xe nhỏ sẽ tăng cao nhờ giá rẻ, sản lượng tiêu thụ xe tăng là động lực để các doanh nghiệp ô tô trong nước đầu tư, phát triển dòng xe ưu tiên này. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ô tô không chịu nội địa hoá cũng vì chính lý do dung lượng thị trường không đủ lớn.
Hiện các loại xe sang trên 3.0 lít chỉ chiếm chưa đến 3% trên thị trường xe cá nhân nhưng giá trị lại rất lớn. Xe dưới 1,5 lít đã tăng thị phần nhanh chóng từ 26,6% năm 2011 lên 36% năm 2014. Xe từ 1,5-20 lít chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc xe cá nhân, giảm từ 49,3% năm 2011 xuống còn hơn 38,9% năm 2014.
Trong văn bản gửi Bộ Tài chính cũng như Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương bày tỏ sự trung thành với quan điểm: ủng hộ phương án 2, tăng đột biến thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sang trên 3.0 lít từ 0,5 lần đến 1,5 lần. Bộ này tin rằng, việc điều tiết thuế như vậy sẽ góp phần bù hụt thu ngân sách khi giảm thuế nhập khẩu xe sắp tới.

Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Hyundai Tucson 2016 với tính năng an toàn cao

Hyundai Tucson 2016 đã cải thiện được điểm số tuyệt đối trong các bài đánh giá an toàn, trái ngược hoàn toàn so với thế hệ trước.

Không phải cái tên xa lạ tại thị trường mua bán ô tô Việt Nam, thế hệ thứ 2 của Hyundai Tucson được giới thiệu từ năm 2009 ngay lập tức đã gây nên một cơn sốt và trở thành nhân tố quan trọng tạo nên phân khúc  Crossover (xe đa dụng) 5 chỗ sôi động như hiện nay.

Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) chấm điểm cao nhất (Top Safety Pick+) cho thế hệ mới dòng đa dụng 5 chỗ Tucson, đã đem lại kết quả khả quan ở bài kiểm tra va chạm góc nhỏ phía trước, vốn là bài thử khó nhằn nhất đối với các hãng xe.

Cụ thể, cũng trong bài kiểm tra va chạm trực diện góc nhỏ phía trước, Hyundai Tucson 2015 đã bị đánh giá kém an toàn. Ngoài ra, các túi khí bên của Tucson 2015 cũng không hoạt động hiệu quả, gây ra chấn thương vùng đầu. Điều này đã gây ra những lo lắng cho người sử dụng bởi họ có thể là nạn nhân trong các vụ tai nạn tiềm ẩn.

Hyundai Tucson 2016 khảo nghiệm tính năng an toàn.
Hyundai Tucson 2016 khảo nghiệm tính năng an toàn
Tuy nhiên, tới thế hệ hoàn toàn mới năm 2016, Tucson đã được IIHS đánh giá tốt hơn. Mẫu crossover 5 chỗ của nhà sản xuất Hàn Quốc đã cải thiện điểm số, qua đó gạt đi một phần lo lắng của khách hàng về độ an toàn của xe.

Khi ra mắt tại Geneva Motor Show 2015, Tucson 2016 được trang bị trang bị thêm nhiều công nghệ an toàn chủ động và bị động. Các trang bị an toàn tiên tiến mới gồm hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEBS có 3 chế độ hoạt động theo tình huống khác nhau; hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKAS; cảnh báo giao thông giao cắt phía sau RTCAS; chức năng đoán nhận điểm mù BSD và ca-pô chủ động nhằm giảm thiểu thương vong trong va đụng phía trước với người đi bộ hoặc xe đạp. Tại thị trường Việt Nam, xe có giá bán 925 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 995 triệu đồng cho bản đặc biệt.

10 mẫu xe ôtô đắt hàng nhất tháng 8/2015

Thống kê  ở thị trường Việt Nam đã cho thấy 10 mẫu xe ô tô đã đạt sản lượng bán hàng tốt nhất tháng 8/2015.
Ô tô hot
Bất ngờ nhất chính là sự xuất hiện ở vị trí thứ 3 của mẫu xe cỡ nhỏ Kia Morning. Tại thị trường ôtô Việt Nam, Kia là thương hiệu được biết đến với các mức giá bán lẻ “mềm” nhất. Tuy vậy, “đòn bẩy” giúp Morning lần đầu tiên lọt vào Top 3 có lẽ là việc liên tiếp được hưởng các chương trình giảm giá từ nhà sản xuất và phân phối Thaco Kia.
Nếu như Morning là một đại diện ưu tú trong “tháng cô hồn” (tức tháng 7 âm lịch) của thương hiệu đến từ Hàn Quốc thì dù cũng được hưởng các chương trình ưu đãi, mẫu sedan K3 đã bị đẩy hẳn ra khỏi nhóm 10 mẫu xe đắt khách nhất.
Tháng 8/2015 cũng tiếp tục chứng kiến một mẫu xe mang thương hiệu Toyota bị rơi khỏi nhóm 5 mẫu xe bán chạy nhất. Nếu như 3 tháng trước đây mẫu sedan cỡ trung cao cấp Camry nằm ở nửa cuối, thậm chí có thời điểm bị đánh văng khỏi Top 10, thì đến tháng 8, “đàn em” Corolla Altis đã thay vào vị trí đó.
Việc Camry trở lại Top 5 có lẽ cũng không nằm ngoài dự đoán. Bởi trước đây, Camry rất ít khi vắng mặt trong nhóm 5 mẫu xe bán chạy nhất. Sở dĩ thời có vài điểm mẫu xe này văng khỏi Top 5 là do giai đoạn chuyển giao giữa 2 thế hệ cũ và mới.
Ford Ranger tiếp tục chứng minh vị thế số 1 tại phân khúc xe bán tải khi tiếp tục “neo” ở vị trí 8 với 374 chiếc được bán ra.
Trong khi đó, Mazda3 đã bị đẩy lùi từ vị trí thứ 5 hồi tháng trước xuống vị trí áp chót khi sụt giảm sản lượng bán hàng từ 515 chiếc trong tháng 7 xuống còn 369 chiếc trong tháng 8. Đây có lẽ cũng một phần là do sự cố đèn báo kiểm tra lỗi động cơ đã từng khiến không ít người tiêu dùng bức xúc hồi tháng 7. Đến nay, VinaMazda vẫn chưa xử lý triệt để sự cố này.
Một mẫu xe mang thương hiệu Mazda khác là CX-5 cũng đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu đuối sức trong cuộc chạy đua với đối thủ đồng hương Honda CR-V. Đã có vài thời điểm CX-5 vượt qua đối thủ về sản lượng bán hàng. Tuy nhiên, đến tháng 8/2015, nếu như lượng xe Honda CR-V bán ra đạt đến 400 chiếc, cùng chia sẻ vị trí thứ 6 với Toyota Corolla Altis, thì Mazda CX-5 đã tụt xuống vị trí cuối cùng.
10 mẫu xe ô tô đắt hàng nhất tháng 8/2015
STTLoại xeTháng 8/2015Tháng 7/2015Tháng 8/20148 tháng 2015
1Toyota Vios1.0621.2811.3448.576
2Toyota Innova8189696696.193
3Kia Morning7855923104.549
4Toyota Fortuner7018506906.180
5Toyota Camry5194963792.716
6Honda CV-R4003912472.791
6Toyota Corolla Altis4005041104.184
8Ford Ranger3743883944.154
9Mazda33695151903.420
10Mazda CX-53543412582.713

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

BMW X4 M40i sẽ sở hữu sức mạnh 360 mã lực

Vừa qua một số thông tin và hình ảnh bị rò rỉ, BMW X4 M40i sẽ sở hữu sức mạnh 360 mã lực, tăng tốc 0 – 100 km/h mất 4,9 giây, tốc độ tối đa 260 km/h.

BMW X4 phiên bản M Performance sẽ được trang bị động cơ 3.0L Turbocharged 6 xy-lanh thẳng hàng, sản sinh công suất tối đa 360 mã lực, mô-men xoắn cực đại 465 Nm. Mẫucnày có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ mất 4,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử ở mức 250 km/h.
BMW-X4-M40i-1.jpg
Phiên bản X4 M40i khác biệt với gói phụ kiện M Sport mạnh mẽ. Một số khác biệt có thể dễ dàng nhận ra như thanh kim loại màu xám bạc trên 2 hốc hút gió nhỏ được đặt cao và sát vào phần đèn sương mù, gương chiếu hậu cũng được ốp kim loại với màu sắc tương tự. Phía sau là sự xuất hiện của cặp ống xả đơn đặt 2 bên, 1 logo X4 M40i xuất hiện phía trên đèn hậu bên phải.

BMW-X4-M40i-7.jpg BMW-X4-M40i-2.jpg BMW-X4-M40i-9.jpg
Bộ mâm sử dụng cho X4 M40i có kích thước 19 inch và sẽ được làm cá nhân hóa theo nhu cầu của khách hàng với kích thước lốp 245/45 ở phía trước và 275/40 ở phía sau. Về nội thất, ghế thể thao bọc da với những đường chỉ may nổi độc đáo, vô-lăng thể thao 3 chấu từng xuất hiện trên Series-3 M Sport cũng sẽ có mặt trên phiên bản này.
BMW-X4-M40i-6.jpg
Thời điểm ra mắt cũng như giá bán phiên bản hiệu suất cao của X4 hiện vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên với những thông tin và hình ảnh vừa rò rỉ này, nhiều khả năng hãng xe Đức sẽ sớm ra mắt X4 M40i trong thời gian tới. Tại Việt Nam, BMW X4 xDrive 28i được phân phối chính hãng BMW với giá bán 2,768 tỷ đồng.

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Cách chăm sóc xe ô tô sau mưa

Vào mùa mưa bão, việc khiến chiếc ô tô của bạn thường xuyên phải dầm mưa, thậm chí phải “bơi” trong nước khi các con phố biến thành sông. Để xe có thể hồi sức sau mưa, bạn nên chăm sóc xe như thế nào?

Rửa xe ngay sau khi ô tô bị dầm mưa

Nhiều người đi ô tô thường cho rằng rửa xe chỉ để xe sạch và ngại rửa chỉ vì cho rằng ngày mai trời xe mưa tiếp. Bạn không cần mang xe ra hàng mà có thể tự mình dội nước để làm sạch xe rồi sau đó lấy vải lau khô những phần thuộc về sắt, thép, da...

dịch vụ rửa xe
Dịch vụ rửa xe
Các chi tiết dưới gầm sơn chống gỉ, nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa.

Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này kẹt cứng.

Để tiết kiệm thời gian, chi phí, với việc rửa thường xuyên không nhất thiết phải mang xe ra cửa hàng chuyên nghiệp mà đơn giản chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất.

Bạn có thể tận dụng vòi nước ở nhà, có bơm tăng áp để xịt nước cho mạnh càng tốt. Gầm xe càng sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng điện ly.

Khi hết mưa mới cần vệ sinh xe tổng thể. Phun nước làm sạch xe ô tô thường xuyên là cách bảo vệ xe tốt nhất.

Kiểm tra hệ thống dây cu-roa 

Dây cu-roa kéo tải đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai. Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng.

Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác. Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai.

Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ.

Cần gạt nước 

Theo thống kê thì có khoảng 20% số vụ tai nạn xảy ra do lái xe không thể quan sát rõ các tình huống trên đường đi do kính lái bị bẩn, bị mờ, đặc biệt khi gặp trời mưa. Có đến 50% cần gạt nước được kiểm tra đều đã sử dụng quá thời gian quy định.

  Hình ảnh Thay cần gạt nước – Đơn giản nhưng quan trọng số 1

Nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng nên thay cần gạt sau 12-18 tháng sử dụng để đảm bảo nó luôn trong tình trạng tốt nhất. Ngày nay lưỡi cao su tốt trên cần gạt nước thường làm bằng hợp chất composite mềm hơn cao su và ít bị mài mòn hơn. Tuy nhiên đối với thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam, đặc biệt là những chiếc xe được sử dụng ở các vùng có độ bụi cao, hay để ngoài trời thì lỗi thường xuyên gặp nhất trên cần gạt nước là lưỡi cao su lão hóa, mất khả năng đàn hồi và không thể gạt sạch nước…
 
Bảo dưỡng hệ thống phanh 

Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị “tổn thương” nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.

Xe làm việc thường xuyên, vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa giảm nhiều.

Chăm sóc xe ô tô sau khi đi mưa - ảnh 3

Với những xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra gỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do khớp di động của yên phanh bị han gỉ do nước mưa.

Ẩm mốc 

Chống ẩm mốc vào mùa mưa cũng là một điều rất quan trọng, đây là thời điểm thích hợp cho các loại vi sinh vật ẩm tồn tại và các thiết bị nội thất trên xe ô tô sẽ là nơi cư trú tuyệt vời của chúng, vì vậy phải thường xuyên kiểm tra thảm trải sàn, bọc ghế để có thể phát hiện được ẩm mốc.