Vào mùa mưa bão, việc khiến chiếc ô tô của bạn thường xuyên phải dầm mưa, thậm chí phải “bơi” trong nước khi các con phố biến thành sông. Để xe có thể hồi sức sau mưa, bạn nên chăm sóc xe như thế nào?
Rửa xe ngay sau khi ô tô bị dầm mưa
Nhiều
người đi ô tô thường cho rằng rửa xe chỉ để xe sạch và ngại rửa chỉ vì cho rằng ngày mai trời xe mưa tiếp. Bạn không cần mang xe ra hàng mà có thể tự mình dội nước để làm sạch xe rồi sau đó lấy vải lau khô những phần thuộc về sắt, thép, da...
Dịch vụ rửa xe |
Các
chi tiết dưới gầm sơn chống gỉ, nhưng theo thời gian công năng của
chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất
hiện quá trình ô-xi hóa.
Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp
chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt
mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này
kẹt cứng.
Để tiết kiệm thời gian, chi phí, với việc rửa thường
xuyên không nhất thiết phải mang xe ra cửa hàng chuyên nghiệp mà đơn
giản chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất.
Bạn có thể tận dụng vòi
nước ở nhà, có bơm tăng áp để xịt nước cho mạnh càng tốt. Gầm xe càng
sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng điện ly.
Khi hết mưa mới cần vệ sinh xe tổng thể. Phun nước làm sạch xe ô tô thường xuyên là cách bảo vệ xe tốt nhất.
Kiểm tra hệ thống dây cu-roa
Dây
cu-roa kéo tải đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không
kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai. Ngoài
tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng.
Nếu trượt nhiều có
thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện
dẫn tới những trục trặc khác. Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra.
Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả
dây đai và bánh đai.
Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ.
Cần gạt nước
Theo
thống kê thì có khoảng 20% số vụ tai nạn xảy ra do lái xe không thể
quan sát rõ các tình huống trên đường đi do kính lái bị bẩn, bị mờ, đặc
biệt khi gặp trời mưa. Có đến 50% cần gạt nước được kiểm tra đều đã sử
dụng quá thời gian quy định.
Nhà
sản xuất thường khuyến cáo người dùng nên thay cần gạt sau 12-18 tháng
sử dụng để đảm bảo nó luôn trong tình trạng tốt nhất. Ngày nay lưỡi cao
su tốt trên cần gạt nước thường làm bằng hợp chất composite mềm hơn cao
su và ít bị mài mòn hơn. Tuy nhiên đối với thời tiết nóng ẩm như ở Việt
Nam, đặc biệt là những chiếc xe được sử dụng ở các vùng có độ bụi cao,
hay để ngoài trời thì lỗi thường xuyên gặp nhất trên cần gạt nước là
lưỡi cao su lão hóa, mất khả năng đàn hồi và không thể gạt sạch nước…
Bảo dưỡng hệ thống phanh
Cơ
cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị “tổn thương”
nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm
nhập.
Xe làm việc thường xuyên, vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm.
Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay
hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa giảm nhiều.
Với
những xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm
vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra gỉ sét.
Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi
mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do
khớp di động của yên phanh bị han gỉ do nước mưa.
Ẩm mốc
Chống
ẩm mốc vào mùa mưa cũng là một điều rất quan trọng, đây là thời điểm
thích hợp cho các loại vi sinh vật ẩm tồn tại và các thiết bị nội thất
trên xe ô tô sẽ là nơi cư trú tuyệt vời của chúng, vì vậy phải thường
xuyên kiểm tra thảm trải sàn, bọc ghế để có thể phát hiện được ẩm mốc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét