Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Malaysia bắt tay với Trung Quốc sản xuất xe chiến lược cho Đông Nam Á

Hãng xe Proton của thị trường Malaysia bắt tay với một hoặc nhiều nhà sản xuất ô t ô tại Trung Quốc sản xuất xe chiến lược cho thị trường mua bán ô tô Đông Nam Á.
Mẫu xe độ thị cỡ nhỏ Iriz do Proton sản xuất đang bán rất chạy ở Malaysia
Mẫu xe độ thị cỡ nhỏ Iriz do Proton sản xuất đang bán rất chạy ở Malaysia

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp của Malaysia, ông Datuk Ong Ka Chuan đã nói rằng Proton sẵn sàng cho một nỗ lực để phát triển một chiếc xe dành riêng cho ASEAN. Và đối tác khả năng nhất là kết hợp với một hoặc nhiều nhà sản xuất Trung Quốc.
"Chúng tôi có chính sách riêng của chúng tôi và thương hiệu Proton là lợi ích quốc gia cần được quan tâm đặc biệt. Nhưng nếu chúng ta có thể tham gia với các nhà sản xuất ôtô của Trung Quốc, cùng nhau sản xuất một chiếc xe cho thị trường ASEAN thì đó là vì lợi ích của cả hai nước,” ông Datuk Ong nói thêm.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng ông Datuk Ong phát biểu điều trên trong sự kiện tham dự hội chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) tại Nam Ninh , Trung Quốc, và thời gian này vẫn đang tiếp diễn cuộc đàm phán trực song phương về hiệp định FTA (Thương mại tự do) Trung Quốc – ASEAN dự kiến kết thúc vào cuối năm 2015.

Ngoài ra, hồi tháng 2/2015, Proton và đối tác của mình ở Indonesia đã ký kết một biên bản ghi nhớ để tăng cường nỗ lực xây dựng một chiếc xe cho thị trường ASEAN. Sự kiện này được Tổng thống Indonesia, Joko Widodo ủng hộ nhiệt tình.

Dù chưa rõ Proton sẽ quyết định bước đi cuối cùng liên kết với Trung Quốc hay một nước ở ASEAN để sản xuất xe chung nhưng có thể thấy nhà sản xuất ôtô của Malaysia đã nhìn thấy cơ hội của cột mốc 2018 – thời điểm các nước ASEAN mở toang “cánh cửa” đánh thuế xe nhập khẩu bằng 0. Đó mới là tầm nhìn chiến lược bằng hành động, chứ không phải trên giấy và nói miệng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét